วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ลดโลกร้อนด้วยการสร้างบ้านหลังเล็กแบบน็อคดาวน์ด้วยตนเองจากอิฐประสานและโครงเหล็กเต้นท์


สร้างบ้านหลังเล็กแบบน็อคดาวน์ด้วยตนเองจากอิฐประสานและโครงเหล็กเต้นท์

ผู้คนที่ทำมาหากินอยู่ในเมืองที่พอมีฐานะบ้างเมื่อคิดจะสร้างบ้าน มักจะสร้างบ้านให้ใหญ่โตสมฐานะ แม้แต่ตามชนบทที่ยังพอมีที่ดินค่อนข้างกว้าง เวลาสร้างบ้านก้อมักจะสร้างตามรูปแบบคนในเมือง ต้องใช้บริการผู้ชำนาญการ วิศกร ผู้รับเหมา ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ หากเราจะคิดใหม่ว่าจะสร้างบ้านให้เล็กลง ใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น หรือวัสดุที่ไม่รบกวนป่าไม้ สามารถสร้างเอง หรือร่วมกันลงแขกสร้างบ้านเหมือนสมัยเก่าก่อน
ด้วยผู้เขียนเคยคิดจะออก แบบ และสร้างบ้านด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีวิศวกร หรือผู้รับเหมามาสร้างให้ อาจจะจ้างแรงงานเพียงสองสามคนก้อสามารถสร้างได้ด้วยตนเอง
ตามภาพข้างล่างนี้เป็นบ้านหลังเล็กที่ผู้เขียนออกแบบสำหรับทำเป็นร้านค้าขายต้นไม้ รับออกแบบจัดสวนและขายของตกแต่งบ้านและสวน ที่ชื่อ The Country Cabin Garden ซึ่งตั้งอยู่ ซอย 4 ตลาดต้านไม้สวัสดิการทหาร มทบ.33 หนองฮ่อ เชียงใหม่ เป็นอาคารขนาด 4x6 เมตร พร้อมระเบียงด้านหน้าขนาด 2x6 เมตร ราคาค่าก่อสร้าง ประมาณ 150,000 บาท สร้างด้วยอิฐประสาน โครงเหล็กเต้นท์ฺ ไม้ฝาเทียม พื้นแผ่นสำเร็จรูป ฝาด้านในและเพดานบุด้วยแผ่นไม้ไผ่สาน มีเตาผิงในบ้าน และห้องเก็บของใต้หลังคา มุงหลังคาด้วยสังกระสีและกระเบื้องลอนเล็กเพื่อลดการรับน้ำหนักของโครงสร้าง บานประตู หน้าต่างใช้ของเก่า ที่มีจำหน่ายทั่วไป แบบบ้านนี้สามารถรือถอนได้ง่าย อิฐทุก้อนยังสามารถนำไปใช้งานต่อได้ครับ

จากโครงเหล็กเต็นท์สั่งทำพิเศษขนาด 4x6 เมตร พื้นสำเร็จรูปวางบานคานคอดิน 3 เส้น


นำอิฐประสานก่อเป็นแนวอาคาร และห้องสูง 8-9 แถวโดยไม่กรอกปูน เว้นช่องประตู เตาผิง นำเสาเต้นท์เสียบรูอิฐประสาน เพิ่มเหล็กระหว่างเสาทั้งหกตามความเหมาะสม เว้นช่องสำหรับวางวงกบหน้าต่าง
ด้านนอกต่อจากอิฐปิดด้วยฝาไม้เทียม ด้านในบุด้วยแผ่นไม้ไผ่สาน รวมทั้งเพดาน



ปล่องหน้าต่างระบายอากาศร้อนห้องใต้หลังคา ภาพเตาผิงด้านนอกและด้านในอาคาร

ภาพด้านในบุด้วยแผ่นไม้ไผ่สานรวมทั้งเพดาน



ด้านหน้าตกแต่งปิดด้วยแผ่นแป้นเกล็ดมุงหลังคาเก่าให้ผิวสัมผัสแบบคันทรี่สไตล์



รั้วนำหมอนไม้รถไฟเทียมวางซ้อนกันบนอิฐประสาน โดยไม่ได้เทปูน รื้อถอนได้เช่นกัน


บริเวณด้านหน้าร้านตกแต่งด้วยต้นไม้และวัสดุที่ขายสำหรับตกแต่งบ้านและสวน
ชมภาพเพิ่มเติมได้จาก Link นี้ http://picasaweb.google.com/105508725954009596784/TheCountryCabinGarden#5531919779260173874 หรือท่านใดสนใจรายละเอียดการก่อสร้างสอบถามได้ที่หมายเลข 081-9809788 สมเกียรติ ใจคม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น